8 Cách Khắc Phục Hiệu Quả Lỗi Máy Tính Không Lên Màn Hình

Máy tính không lên màn hình khiến bạn không thể làm việc, gây khó khăn trong công việc, học tập. Mặc dù bạn nhìn thấy máy tính sáng đèn, có nhiều trường hợp nghe được tiếng quạt tản nhiệt bên trong nhưng màn hình máy tính không lên. Trong bài viết này hãy cùng Chothuelaptop tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng này và tìm ra cách khắc phục ngay tại nhà nhé. 

Dấu hiệu nhận biết khi máy tính không lên màn hình

Dấu hiệu nhận biết máy tính không lên màn hình desktop là khi bạn bật nút nguồn để khởi động hệ thống nhưng màn hình không hiện lên, không phản hồi lại bất cứ thông tin gì. Chỉ có một màn hình màu đen xuất hiện.

Lỗi máy tính không lên màn hình

Nguyên nhân nào làm máy tính không lên màn hình desktop?

Một số nguyên nhân thường gặp làm máy tính không lên màn hình:

- Dây cắm nối màn hình và máy tính có thể bị lỏng.

- Nguồn điện phích cắm không ổn định, do bạn chưa cắm điện.

- Phần cứng của màn hình gặp sự cố.

- Khe chứa RAM bị lỏng hoặc có vấn đề về RAM.

- Dây cáp bị lỗi,…

- Bios bị lỗi.

- Gặp vấn đề ở bộ xử lý CPU hoặc mainboard.

- Các thiết bị ngoại vi (Máy in, máy scan, chuột, loa, tai nghe,…. ) bị lỗi nên gây ảnh hưởng đến máy tính.

- Do máy tính bị bám bụi bẩn, không vệ sinh máy tính, laptop định kỳ.

- Laptop bị hết pin nên không hiện lên màn hình.

Cách sửa lỗi màn hình máy tính không lên

Kiểm tra nguồn điện 

Kiểm tra dây cắm điện cho máy tính là một vấn đề có thể khó tin nhưng là vấn đề bạn có thể gặp thường xuyên, bước này nhiều bạn không để ý và bỏ qua nhưng nhiều nguyên nhân dẫn tới việc không có điện để cấp cho màn hình.

Hãy kiểm tra dây cáp nguồn điện sau màn hình và đầu dây còn lại có được cắm vào ổ điện (có thể trên tường hoặc qua ổ điện nối tiếp) chưa? Đặc biệt, ổ điện đã bật công tắc (thường sẽ có đèn màu đỏ) hay chưa?

Kiểm tra cổng và dây cáp màn hình 

Máy tính không lên màn hình thì có thể do lỗi về cổng và dây cáp màn hình bị hư, thử đổi cổng cáp tín hiệu trên máy tính và trên cả màn hình để kiểm tra xem cổng tín hiệu nào đang bị hư.

Nếu vấn đề vẫn không cải thiện, bạn hãy thử lại với một dây cáp tín hiệu màn hình khác. Và nếu sau khi thay cáp tín hiệu kh
ác, tình trạng này đã được giải quyết thì dây cáp tín hiệu của bạn đã bị hư hỏng và cần thay mới.

Kiểm tra cổng và dây cáp màn hình

Kiểm tra với màn hình khác

Bạn hãy sử dụng cáp tín hiệu của mình và cáp tín hiệu khác (cùng chuẩn) để kết nối với một màn hình khác (có thể là màn hình máy tính khác, TV hoặc máy chiếu nếu có sẵn). Nếu tình hình đã được khắc phục thì xác định rằng màn hình của bạn đã bị hư hỏng. Bạn nên đem đến các trung tâm bảo hành (nếu còn trong thời hạn bảo hành) để được kiểm tra và bảo hành hoặc thay thế mới.

Khởi động lại máy tính 

Cần phải tắt máy hoàn toàn để restart lại máy tính. Hãy ấn và giữ nút nguồn Power trên thùng máy trong vòng 10 giây để tắt máy.

Chờ khoảng 30 giây sau, rồi bấm nút Power để mở lại máy

Ngắt kết nối với các thiết bị ngoại vi 

Các thiết bị ngoại vi (Máy in, máy scan, chuột,…. ) kết nối với máy tính có thể gây ra tình trạng máy tính không lên màn hình. Ngắt kết nối như sau:

Bước 1: Nhấn và giữ nút nguồn cho tới khi máy tính của bạn tắt.

Bước 2: Ngắt kết nối với tất cả các thiết bị ngoại vi đang kết nối với máy tính

Bước 3: Cố gắng bật máy tính của bạn thêm lần nữa.

Nếu máy tính lên màn hình, thì có nghĩa là một trong những thiết bị ngoại vi kết nối với máy tính đã gây ra lỗi. Bạn nên cài đặt lại từng thiết bị ngoại vi đó vào máy tính và thử mở máy để xem thiết bị nào đã gây lỗi.

Nếu máy tính không lên màn hình thì bạn thử các cách ở phía dưới nhé!

Vệ sinh và cắm lại RAM 

Bạn nên vệ sinh sạch sẽ các thanh RAM và khe cắm RAM trên main của bạn. Sau đó, bạn hãy cắm lại và kiểm tra xem máy tính có hoạt động được không

Trong trường hợp màn hình vẫn không lên và vẫn có tiếng bíp có thể mạch chủ của bạn đã có vấn đề, bạn nên mang đến các cửa hàng sửa chữa máy tính để kiểm tra, sửa chữa và có thể phải xem xét lắp thêm RAM cho laptop, máy tính.

Trong trường hợp đã thay thế RAM mà vẫn chưa được thì khả năng máy tính của bạn bị lỗi ổ cứng, lỗi card đồ họa,… 

Xem thêm cách khắc phục máy tính không lên màn hình của Hưng Long Thịnh Vượng tại đây: https://chothuelaptop.org/sua-loi-may-tinh-khong-len-man-hinh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các trang social của Hưng Long Thịnh Vượng Phần 2

List 200 link google của Hưng Long Thịnh Vượng

Trang social của Cho thuê laptop Hưng Long Thịnh Vượng