Cách Sửa Lỗi Laptop, Máy tính Bị Mất Âm Thanh Win 10, Win 11

Khi sử dụng laptop, máy tính rất sợ bị lỗi máy tính bị mất âm thanh Win 10, Win 11. Vì sự cố này gây bất tiện cho nhiều người, ảnh hưởng đến công việc và giải trí. Nếu lỡ như đang học online, làm việc online mà máy tính bị mất tiếng thì rất nguy hiểm. Xem ngay cách sửa lỗi để khắc phục ngay tình trạng này tại Chothuelaptop nhé! 

Cách sửa lỗi laptop, máy tính bị mất âm thanh Win 10, Win 11


Nguyên nhân làm máy tính,laptop bị mất âm thanh

Nguyên nhân laptop, máy tính bị mất âm thanh win 10, win 11 chủ yếu là:

- Driver âm thanh bị lỗi hoặc đã quá cũ nên không còn tương thích với hệ điều hành
- Cấu hình cài đặt âm thanh không chính xác.
- Thiết bị âm thanh đầu ra không được kết nối đúng cách.
- Chọn sai thiết bị đầu ra âm thanh mặc định.
- Không vệ sinh laptop thường xuyên
- Laptop từng bị va đập mạnh.
- Audio services bị vô hiệu hóa, bị tắt.
- Bạn vô tình tắt âm thanh mà bạn không để ý.

7 Cách khắc phục lỗi máy tính bị mất âm thanh trên win 10, win 11

Kiểm tra nút Volume trên laptop, máy tính

Đảm bảo rằng nút Volume đang được bật. Nếu đã chỉnh âm lượng lên mức nghe được nhưng vẫn không có âm thanh thì hãy click chuột phải vào biểu tượng loa trên khay hệ thống của máy tính, sau đó chọn Open Volume Mixer và bỏ những ô tích Mute.

Kiểm tra các thiết bị nghe

Bạn kiểm tra tai nghe, loa đã mở âm lượng chưa, đã kết nối thành công với máy tính, laptop hay chưa. 

Với tai nghe, loa có dây thì kiểm tra dây cắm có bị lỏng hay cắm lộn vô giắc cắm nào hay không

Khởi động lại máy 

Khởi động lại máy tính giúp tắt bớt các ứng dụng đang chạy, máy tính sẽ hoạt động ổn định hơn và dễ dàng kết nối với tai nghe, loa. Vào Windows chọn nút nguồn chọn Restart để khởi động lại laptop.

Kiểm tra âm thanh bằng cách dùng headphone

Dù đã khởi động lại máy nhưng vẫn không có âm thanh, bạn hãy kiểm tra lại loa bằng cách cắm headphone. Nếu bạn dùng headphone nghe được âm thanh thì bạn hãy thực hiện theo những bước dưới đây:

Bước 1: Bấm vào nút Start (Windows) và chọn biểu tượng Settings hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở phần cài đặt hệ thống của Windows.
Bước 2: Chọn Personalization => chọn Theme => Sound
Bước 3: Trong tab Playback, bạn click chuột phải vào Speaker (Default Device) chọn Enable => Nhấn OK
Bước 4: Trong tab Playback, bạn click đúp chuột vào Speaker (Default Device) kiểm tra xem đã kích hoạt loa chưa. Nếu chưa thì trong phần Device usage bạn chọn Enable để kích hoạt loa.

Trong trường hợp cắm headphone, kích hoạt loa mà vẫn không nghe được thì nguyên nhân có thể là do Driver âm thanh của laptop bị lỗi, bạn hãy cập nhật hoặc cài lại Driver theo hướng dẫn sau.

Tắt tính năng Enhance Audio trên Windows 11

Tính năng Enhance Audio khi kích hoạt trên Windows 11 sẽ cải thiện chất lượng âm thanh hệ thống. Tuy nhiên mặc định tính năng này bị vô hiệu hóa để ngăn các lỗi, sự cố âm thanh xảy ra trên các thiết bị không tương thích như lỗi máy tính bị mất âm thanh. Để tắt tính năng thì thực hiện như sau:

Bước 1: Bấm vào nút Start (Windows) và chọn biểu tượng Settings hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở phần cài đặt hệ thống của Windows 11.
Bước 2: Sau đó truy cập vào phần Sound => rồi kéo xuống tìm dòng All Sound Device
Bước 3: Chọn thiết bị bạn cần cải thiện âm thanh và kéo xuống dưới cùng và bạn sẽ thấy phần Enhance Audio đang được bật chế độ ON.
Để chế độ OFF để tắt tính năng Enhance Audio trên Windows 11.

Khởi động lại Audio Services

Audio Services bị tắt hoặc gặp trục trặc cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy tính của bạn mất âm thanh. Khởi động lại Audio Services bằng cách:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Window + R để mở hộp thoại Run => Gõ vào dòng services.msc => Nhấn OK.
Bước 2: Tìm đến mục Windows Audio => Nhấn chuột phải và chọn Restart
Khởi động lại Audio Services để sửa lỗi máy tính bị mất âm thanh.

Sửa lỗi máy tính bị mất âm thanh bằng Windows Audio Troubleshooter

Trên Windows 11 được tích hợp sẵn Audio Troubleshooter, có thể khắc phục các sự cố liên quan đến âm thanh trên hệ thống nhất là lỗi máy tính, laptop bị mất âm thanh. Thực hiện như sau:

Bước 1: Bấm vào nút Start (Windows) và chọn biểu tượng Settings hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở phần cài đặt hệ thống của Windows 11.
Bước 2: Chọn mục System => Sau đó truy cập vào phần Sound => kéo xuống dưới và chọn Troubleshoot common sound problems trong mục Advanced => click chọn Output device.
Windows Audio Troubleshooter sẽ tự động quét và khắc phục các sự cố liên quan đến driver âm thanh và cấu hình thiết bị không chính xác. Cuối cùng thử kiểm tra xem lỗi còn hay không.

Cập nhật lại Driver âm thanh để sửa lỗi máy tính bị mất âm thanh

Bước 1:  Nhấn vào thanh tìm kiếm (hình kính lúp) trên thanh Taskbar gõ Device Manager hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + X và click Device Manager.
Bước 2: Click đúp chuột vào Sound,video and game controllers. Click chuột phải vào thiết bị âm thanh cần cập nhật và chọn Update driver.
Bước 3: Cửa sổ hiển thị chọn Search automatically for updated driver software và khi đó hệ thống sẽ tự cập nhật driver điều khiển âm thanh mới nhất.
Bước 4: Khởi động lại máy và cài lại Driver, máy tính sử dụng Windows 10, Windows 11 sẽ tự động cài đặt lại Driver còn thiếu. 

Gỡ và cài đặt lại driver âm thanh

Gỡ bỏ driver âm thanh cũ để cho Windows tự cập nhật lại driver âm thanh cho máy tính, laptop của mình khắc phục được lỗi máy tính bị mất âm thanh.

Bước 1: nhấn chuột vào thanh tìm kiếm (hình kính lúp) trên thanh Taskbar => nhập Device Manager => chọn Open

hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + X  => chọn Device Manager.

Bước 2: Click vào phần mở rộng của Sound,video and game controllers => Click chuột phải vào từng cái driver âm thanh trong mục đó => Chọn Uninstall device.

Bước 3: Nhấn vào Uninstall để xác nhận gỡ bỏ driver đó.

Bước 4: Khởi động lại máy tính,laptop => Tại cửa sổ Device Manager => chọn Scan for hardware changes để hệ thống tự quét và cài đặt lại driver âm thanh cho máy.
Xem các cách sửa lỗi laptop, máy tính bị mất âm thanh win 10, win 11: https://chothuelaptop.org/sua-loi-may-tinh-bi-mat-am-thanh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các trang social của Hưng Long Thịnh Vượng Phần 2

List 200 link google của Hưng Long Thịnh Vượng

Trang social của Cho thuê laptop Hưng Long Thịnh Vượng